English ภาษาไทย
Call 02-026-6462 or Contact Us

Please visit our Facebook pages:

Ploen Restaurant facebook.com/ploen.restaurant
Caretery facebook.com/caretery.catering
Delibites facebook.com/delibites.box

อาหารไทย-จีน-ซีฟู๊ด เพลินรส เพลินลิ้น ที่ร้าน “เพลิน” ถ.วิภาวดีรังสิต

ที่มา : Manager Online / นสพ.ผู้จัดการ วันที่ 16 กุมภาพันธ์
คอลัมภ์ : ตระเวนกิน

Outdoor ploen

สภาพอากาศบ้านเราช่วงนี้แปรปรวนเสียจริง ภายในวันเดียว มีทั้งร้อน ฝน และหนาว เล่นเอาปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศกันไม่ทัน ถึงแม้ว่าอากาศจะปรวนแปรไม่แน่นอน แต่สำหรับ “ตระเวนกิน” แล้วเรามีความแน่นอนมานำเสนอ นั่นคือการไปเสาะแสวงหาร้านอาหารอร่อยๆ มากำนัลปากให้เหล่ามิตรรักกินได้ตามไปลองลิ้มกินให้อิ่มท้องกันอยู่เสมอ

สำหรับมื้อนี้เราขอพามาตระเวนกินอาหารเลิศรสอันหลากหลายที่ร้าน “เพลิน” (ploen) ตั้งอยู่ตรงถ.วิภาวดีรังสิต เป็นร้านอาหารเก่าแก่เปิดขายมานานกว่า 38 ปี มีการพัฒนาและปรับปรุงทั้งพื้นที่และอาหารอยู่เสมอ อย่างที่ตอนนี้ทางร้านก็ได้ปรับปรุงพื้นที่ร้านให้กว้างขวาง มีหลายโซนที่จัดเป็นโต๊ะให้เลือกนั่งตามใจชอบ ถ้าชอบสัมผัสลมเย็นธรรมชาติก็มีโซนโต๊ะนั่งด้านนอก หรือถ้าชอบนั่งแบบเย็นสบายก็มีโซนโต๊ะนั่งในห้องแอร์ให้เลือกนั่ง และยังมีห้องจัดเลี้ยงที่จุจำนวนคนได้หลากหลายให้เลือกใช้บริการ ซึ่งแต่ละห้องมีคาราโอเกะให้บริการด้วย

Grand room

ส่วนเรื่องอาหารได้มีการพัฒนาและคิดค้นสูตรอาหารขึ้นมาใหม่ เป็นอาหารสไตล์ไทยโมเดิร์นและยังเน้นซีฟูดสดๆ เหมือนเดิม รวมถึงยังมีอาหารยุโรป จีน ญี่ปุ่น สไตล์ฟิวชั่นเพิ่มเติมขึ้นมาอีก ซึ่งทางร้านได้คิดค้นสูตรขึ้นมาโดยเฉพาะ เรียกว่ามีเมนูอาหารให้เลือกหลากหลายกว่า 200 เมนู และยังมีการคิดค้นเมนูใหม่ๆ หมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้ลูกค้าไม่เกิดความจำเจ และได้กินเมนูใหม่ๆ ที่เน้นเรื่องการคัดสรรวัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพมาปรุงแต่งเป็นอาหารจานเด็ดให้ถูกปากนักกินทั้งหลาย

กระเฉดไฟแดง

ในมื้อนี้เราก็มีเมนูเด่นๆ มาแนะนำมากมาย ประเดิมด้วย ยอดกระเฉดไฟแดง (120 บาท) เป็นเมนูที่มีคู่กับร้านมานานที่ดูเหมือนจะธรรมดาแต่ว่าไม่ธรรมดา เพราะทางร้านคัดแต่ยอดผักกระเฉดอ่อนๆ เท่านั้น มาเป็นยอดยาวๆ นำมาผัดใส่พริก ใส่น้ำมันหอย แบบผัดไฟแดงออกสไตล์จีน กินแล้วยอดผักกระเฉดอ่อนมากเคี้ยวกรุบกรอบไม่เหม็นเขียวรสชาติดีขอยกนิ้วให้

ฟรายด์ซีฟู๊ด

ตามมาที่เมนูซีฟูดทอด นิวอิงแลนด์ ฟรายด์ซีฟูด (ชุดรวม 220 บาท) ทางร้านนำอาหารทะเลสดๆ อย่างกุ้ง หอยนางรม หอยเชลล์ มาชุบแป้งสูตรพิเศษมีส่วนผสมของโยเกิร์ตและทอดสไตล์นิวอิงแลนด์ เสิร์ฟมาร้อนๆ ลิ้มรสซีฟูดทอดกรอบนอกนุ่มในได้ความหวานของซีฟูดสดๆ ด้วย มีทาร์ทาร์ซอสให้จิ้มกินคู่กัน

ซีฟู๊ดย่างซอสเนย

ต่อด้วย ซีฟูดย่างซอสเนย (ไซด์ใหญ่ 550 บาท ไซด์เล็ก 310 บาท) เป็นซีฟูดสไตล์ตะวันตกที่นำเอากุ้งก้ามกรามตัวโตๆ หอยเชลล์ หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ หมึก และเนื้อปลากะพง มาย่างกับเนยชุ่มๆ จนได้ที่ แล้วราดด้วยซอสเนยกระเทียมหอมมัน เสิร์ฟพร้อมกับผักย่าง มันบด และเฟรนช์ฟรายบนกระทะร้อน กินแล้วหอมกลิ่นซอสเนยกระเทียมได้รสชาตินุ่มละมุนเข้ากับซีฟูดสดๆ เนื้อหวาน

สามสหายแช่น้ำปลา

ถัดมาเป็นซีฟูดแบบแซบๆ สามสหายแช่น้ำปลา (210 บาท) มีเนื้อปลาแซลมอนดิบ กุ้งดิบ และเนื้อปลาทูน่าที่กริลล์ให้สุกแค่ข้างนอก แล้วก็มีน้ำยำราดสูตรเด็ดมาราดทำสไตล์แบบแช่น้ำปลา ชิมแล้วทั้งเนื้อปลาแซลมอน ปลาทูน่า และกุ้งเนื้อสดนุ่มเคี้ยวหวานปาก ผสานกับรสชาติน้ำยำเปรี้ยว เผ็ดจัดจ้านถึงใจดีจริง

เป็ดยอดหญ้า

กินซีฟูดไปหลายเมนูสลับรสชาติมากิน เป็ดยอดหญ้า (200 บาท) เป็นเมนูยอดฮิตเก่าแก่ตั้งแต่เปิดร้าน ทางร้านเลือกใช้เป็ดไทยตัวไม่ใหญ่มากมาตุ๋นกับน้ำพะโล้นาน 4-5 ชม. จนเปื่อยแล้วก็เลาะเอากระดูกออกเอาแต่เนื้อเท่านั้น และก็ทำกุ้งสับที่ปรุงรสเรียบร้อยแล้วมาวางบนเนื้อเป็ดที่ทำไว้แล้ว และก็นำไปคลุกเกล็ดขนมปังทอดจนเหลืองกรอบ วางเรียงจัดใส่จานด้านล่างรองด้วยคะน้าซอยทอดกรอบ วางเป็ดลงไปและราดด้วยซอสสูตรพิเศษสไตล์จีน แต่งด้วยมะนาวฝานและลูกเชอร์รี่ ชิมเป็ดแล้วรสชาติกลมกลืนเข้ากับเนื้อกุ้งกรอบนอกนุ่มใน ซอสที่ราดมาออกหวานๆ อมเปรี้ยวนิดๆ ถูกปากดีแท้

ขาหมูเยอรมัน

ขาหมูเยอรมัน (295 บาท) เป็นอีกเมนูที่ชวนกิน เพราะขาหมูของที่นี่มีความพิเศษและพิถีพิถันในการทำมากๆ ตั้งแต่คัดขาหมูส่วนโคนขาหน้าขนาดกำลังดี เอามาดองกับน้ำเกลือสูตรพิเศษของทางร้านนาน 15 วัน เพื่อให้น้ำเกลือซึมถึงกระดูกขาหมู พอดองได้ที่ก็เอามาต้มอีก 6 ชม. รมควันอีก 3 ชม. ก่อนจะเสิร์ฟก็ทอดจนเหลืองกรอบ เสิร์ฟพร้อมกับซาวเคราท์และมันบด และน้ำจิ้ม 4 ชนิด หั่นเนื้อขาหมูส่งเข้าปากเคี้ยวแล้วสัมผัสได้ถึงความกรอบของหนังและเนื้อขาหมูที่หอมนุ่มเคี้ยวนิ่มโดนใจปากจริงๆ

ผัดไทยแชมเปี้ยน

มาถึงเมนูนี้ ผัดไทยแชมเปี้ยน (145 บาท) เป็นเมนูผัดไทยประยุกต์ที่ทางร้านคิดค้นขึ้นมาใหม่และนำไปแข่งขันจนได้รับรางวัลชนะเลิศมา มีความพิเศษแปลกใหม่ตรงที่ทางร้านใช้เส้นจันท์ผสมรวมกับเส้นบุกมาผัดกับซอสผัดไทยสูตรเด็ดที่ทางร้านทำขึ้นมาโดยเฉพาะ และใส่เครื่องผัดไทยแบบครบเครื่อง เวลาเสิร์ฟจะมีไข่ปรุงรส 2 ชิ้นที่มีรสชาติต่างกันด้วย เอามาประกบกับผัดไทยที่ทำไว้แล้วให้เหมือนเบอเกอร์ และมีกุ้งกุลาดำตัวใหญ่ 2 ตัวผัดกับซอสผัดไทยจนเข้าเนื้อมาให้กินคู่กับผัดไทยด้วย ชิมแล้วผัดไทยเส้นเคี้ยวนุ่มและมีความเด้งกรึบๆ ของเส้นบุกอยู่ด้วย รสชาติกลมกล่อมได้ใจแปลกใหม่ดีจริง

หม้อไฟแปซิฟิค

ส่งท้ายด้วยเมนูซีฟูดอลังการ หม้อไฟทะเลชุดแปซิฟิค (1,100 บาท) เป็นหม้อไฟชุดใหญ่ที่มีซีฟูดสดๆ มากมาย มีปลาจาระเม็ด ปลากะพงขาว หอยเชลล์ หมึกไข่ กุ้ง มาให้กินกันแบบหม้อไฟพร้อมชุดเตาแก๊ส ซึ่งน้ำซุปมีความเด็ดอยู่ที่เป็นน้ำซุปที่ได้มาจากกระดูกปลาจำนวนมากนำไปต้มกับเครื่องเทศและสมุนไพรหลายอย่าง ต้มนาน 6 ชม.จนโปรตีนจากเนื้อปลาละลายในน้ำจนเป็นสีขาวๆ ได้น้ำซุปที่มีความหอมหวานกลมกล่อมลงตัว นำซีฟูดลงไปต้มลวกกินแล้วอร่อยโดนใจมากๆ และมีน้ำจิ้ม 4 ชนิด ให้เลือกจิ้มกิน มีน้ำจิ้มงาขาวหอมมัน น้ำจิ้มเต้าหู้ยี้กลมกล่อมเผ็ดแบบไทยๆ น้ำจิ้มซีฟูดรสแซบถึงใจ และน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวรสอร่อยแบบดั้งเดิม

ถึงแม้จะนำเสนอเมนูเด่นไปมากมาย แต่อย่างที่บอกที่นี่มีเมนูเยอะและยังมีเมนูอร่อยๆ ให้เลือกกินอีกเพียบ อาทิ ผัดไทยกุ้งสด (70 บาท) กระทงทอง (120 บาท) หอยเชลล์อบฃีส (250 บาท) หูหมูแก้ว (100 บาท) หน่อไม้ทะเลเจี๋ยน (230 บาท / 430 บาท) หม้อไฟทะเลชุดอ่าวไทย (310 บาท) และอีกหลากหลายเมนูเด็ด ที่ถ้าหากมิตรรักกินพากันมาที่ร้าน “เพลิน” รับรองว่ามีแต่อาหารอร่อยๆ ให้ได้เลือกกินแบบอิ่มท้องกันอย่างแน่นอน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ร้าน “เพลิน” (ploen) ตั้งอยู่ที่ 7/428 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวง/เขตจตุจักร กทม. การเดินทางถ้ามาจากปตท.สำนักงานใหญ่ ถ.วิภาวดีรังสิต ให้ตรงไปทางดอนเมือง ระหว่างทางจะเห็นร้านอาหารเพลิน อยู่ทางซ้ายมือ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน (ตรงข้ามกับอาคารชินวัตร 3 SC Asset) มีที่จอดรถด้านหน้าร้าน เปิดทุกวัน เวลา 10.30-23.00 น. (ครัวปิด 22.15 น.) ทางร้านมี Caretery Catering บริการ รับจัดงานเลี้ยงทั้งในและนอกสถานที่ ถ้ามากินศุกร์-อาทิตย์ แนะนำว่าควรโทร.มาจองโต๊ะ โทร. 0-2537-8906-9